Blog Page
ชอปครั้งแรกลดเพิ่ม 10% ที่แอป >ที่ตั้งของร้านค้า
เซราวีนีเวีย 630ยูเซอริน0
⚡โปรโมชั่น บำรุงผิว ดูแลสุขภาพ เครื่องสำอาง ของใช้ส่วนตัว บำรุงผม ของใช้ส่วนตัวผู้ชาย สินค้าตราวัตสัน เฉพาะที่วัตสัน แบรนด์ไทย แบรนด์ สมาชิก Top Brands Blog
Share
อาหารที่มีลูทีนสูงเพื่อสุขภาพดวงตาของคุณ

ลูทีนเป็นสารแคโรทีนอยด์ที่อยู่ในผักสีเขียวหรือสีส้ม นอกจากนี้ยังขึ้นชื่อในการช่วยบำรุงสายตา มีบทบาทสำคัญในการถนอมสายตาและป้องการเสื่อมสภาพของเม็ดสี ลูทีนไม่เพียงแต่สามารถพบได้ในธรรมชาติเท่านั้น ทว่ายังพบได้ในอาหารเสริมอีกด้วย นี่คืออาหารที่มีลูทีนสูงสำหรับสุขภาพดวงตาของคุณ


ลูทีนคืออะไร? ทำไมลูทีนจึงเป็นสิ่งสำคัญ?

ลูทีนเป็นสารแคโรทีนอยด์ซึ่งเป็นเม็ดสีที่ช่วยทำให้ผักมีสีเหลืองและสีเขียว นอกจากนี้ยังเป็นสารแคโรทีนอยด์ชนิดสำคัญที่มีอยู่ในจอประสาทตาของมนุษย์ มีหน้าที่กรองแสงและป้องกันดวงตาจากแสงแดดเป็นสารอาหารที่ละลายได้ในไขมัน ช่วยป้องกันโรคจอประสาทตาเสื่อมเมื่อคุณมีอายุมากขึ้น

อาหารมีลูทีนสูง

  •  ผักคะน้า
คะน้า

คะน้า เป็นผักใบเขียวที่อุดมไปด้วยลูทีนรวมทั้งเบต้าแคโรทีน แคลเซียม วิตามินซี เค และเอ จากการวิจัย ผักคะน้าดิบ 1 ถ้วยมีลูทีนประมาณ 11 มิลลิกรัม การนำผักคะน้าไปประกอบอาหารจะทำให้ลดปริมาณลูทีนได้เกือบครึ่ง นอกจากนี้ยังมีแคลอรีต่ำ เหมาะสำหรับทานเป็นอาหารเพื่อสุขภาพ

  • ผักโขม
ผักโขม

ผักโขมเป็นแหล่งรวมวิตามินและแร่ธาตุ ซึ่งอุดมไปด้วยธาตุเหล็ก วิตามินเค และแมกนีเซียม มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง เช่น ลูทีน จากการวิจัย ผักโขม 1 ถ้วยมีลูทีนประมาณ 8 มิลลิกรัม หากนำไปปรุงอาหารจะช่วยเพิ่มปริมาณลูทีนได้ถึง 2 เท่า

  • ผักกาดโรเมน
ผักกาดโรเมน

แม้ว่าผักกาดโรเมนจะมีสีเขียวที่อ่อนกว่าผักชนิดอื่น ๆ ทว่ากลับมีปริมาณสารลูทีนเข้มข้น จากการวิจัยพบว่า ผักกาดโรแมนหั่นฝอย 2 ถ้วยที่ใส่ในสลัดให้สารลูทีนปริมาณ 4 มิลลิกรัม

  • ข้าวโพดหวาน
ข้าวโพดหวาน

ข้าวโพดหวานอุดมไปด้วยวิตามินบี ไฟเบอร์ โพแทสเซียม และลูทีนในปริมาณสูง จากการวิจับพบว่า ข้าวโพดหวาน 1 ถ้วยมีลูทีนประมาณ 3.6 มิลลิกรัม การทานข้าวโพดหวานเป็นหลักจะช่วยให้คุณได้รับสารลูทีนที่เพียงพอ อาทิ แป้งตอร์ติญ่า ข้าวโพดอบกรอบ และป๊อปคอร์น

  • พริกหยวก
พริกหยวก

พริกหยวกสีสันสดใสเป็นหนึ่งในพันธมิตรกับดวงตาของคุณ เป็นแหล่งรวมวิตามินซี สารลูทีน ตลอดจนวิตามินเอและอี ในพริกหยวกสีเขียวแต่ละเม็ดมีปริมาณลูทีนสูงสุด 1.4 มิลลิกรัม การทานพริกหยวกช่วยลดความเสี่ยงในโรคต้อกระจกและช่วยบำรุงหลอดเลือดในดวงตา

อ้างอิง:

https://www.webmd.com/diet/foods-high-in-lutein

https://www.myfooddata.com/articles/high-lutein-and-zeaxanthin-foods.php

https://naturelo.com/blogs/articles/15-fruits-and-vegetables-that-provide-high-levels-of-lutein


คลิกอ่านคอนเท้นอื่นๆที่น่าสนใจ

Previous

รวม 5 สุดยอด โปรตีนจากพืช หาทานง่ายสำหรับสายสุขภาพ

Next

7 อันดับ ครีมนวดบำรุงผมจากธรรมชาติดีต่อเส้นผม 2022

Related Topics
Share

ลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสารล่าสุดทางจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ของเรา!

Payment_v9.pngIco16WatsonsApp.png
ดาวน์โหลด วัตสัน แอปพลิเคชัน ที่นี่
ดาวน์โหลดด้วยระบบ ไอโอเอส หรือ แอนดรอยด์
P01Logo02CKHen.png
© Watsons. All Right Reserved | Company Reg. No(289892-V)
หน้าหลักสินค้าโปรโมชั่นบัญชีผู้ใช้เพิ่มเติม