Get the App
DOWNLOAD NOW
สแกนเพื่อดาวน์โหลดแอปวัตสัน
  • google-play.png
  • app-store.png
  • app-gallery.png
Find a Store Blog
Watsons Services
0
MY BAG
Share

คล้อยบ่ายทีไรหลายๆ คนก็คงจะประสบกับปัญหาหนังตาไม่สู้งาน อยากจะขอไปแอบงีบให้สดชื่น แต่ด้วยกองงานที่ต้องสะสางก่อนหมดวันก็อาจจะไม่สามารถงีบแอบได้ ดังนั้น ‘ผลไม้’ จึงกลายมาเป็นตัวเลือกหลักสำหรับคนทำงานที่จะเติมความสดชื่นระหว่างวัน อีกทั้งยังได้วิตามินเพิ่มเติม

แต่อย่าลืมว่าในผลไม้นั้นก็มีน้ำตาลอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว ไม่แน่ว่าถ้าเผลอกินเพลิน ปัญหาสุขภาพต่างๆ ก็อาจจะถามหาได้ ดังนั้นเพื่อสุขภาพที่ดี ‘วัตสัน’ เลยขอรวบรวม ‘ผลไม้กินแล้วไม่อ้วน’ ซึ่งก็คือผลไม้น้ำตาลน้อย อร่อย ได้ประโยชน์ แถมยังเพิ่มความสดชื่นระหว่างวันได้อย่างดีทีเดียว

ผลไม้น้ำตาลสูง ภัยเงียบต้องระวัง!

ผลไม้ลดความอ้วนและผลไม้ที่อ้วนก็ล้วนแต่มีน้ำตาลฟรุกโตส

ก่อนจะไปดูลิสต์ของผลไม้ที่กินแล้วไม่อ้วน แถมยังเป็นผลไม้ลดความอ้วนได้แล้วนั้น ‘วัตสัน’ อยากจะชวนทุกคนมารู้จักกับภัยเงียบอย่าง ‘น้ำตาล’ ที่แฝงตัวอยู่ในผลไม้รสหวานทานเพลินที่อาจจะช่วยให้คุณสดชื่น แต่แฝงด้วยภัยเงียบที่อาจจะไม่คาดคิดเลยทีเดียว

ความหวานที่มีอยู่ในผลไม้อยู่ในรูปแบบของน้ำตาลที่เรียกว่า ‘ฟรุกโตส’ ซึ่งเป็นน้ำตาลธรรมชาติที่มักจะพบอยู่ในผักและผลไม้ ทั้งผลไม้ลดความอ้วนและผลไม้ที่อ้วน ซึ่งการกินมากเกินไปอาจจะทำให้เกิดผลเสีย และทั้งผลไม้ลดความอ้วนและผลไม้ที่อ้วนก็ล้วนแต่มีน้ำตาลชนิดนี้ทั้งนั้น

โดยฟรุกโตสเป็นน้ำตาลที่ร่างกายไม่สามารถนำไปใช้ได้ทันที จะต้องผ่านเข้าสู่ตับเพื่อแปลงให้กลายเป็นกลูโคสและกรดไขมันก่อน จึงจะทำให้ร่างกายไม่ได้รับน้ำตาลทั้งหมดไป แต่ทั้งนั้นก็ยังมีข้อเสียอยู่มากดังนี้

ข้อเสียของผลไม้น้ำตาลสูง

ทำให้เกิดไขมันสะสมที่ตับ

เนื่องจากฟรุกโตสในผลไม้ไม่ว่าจะเป็นผลไม้ลดความอ้วน หรือผลไม้ที่กินแล้วอ้วนจะต้องไปผ่านกระบวนการแปลงที่ตับจนได้เป็นกลูโคสและกรดไขมัน หากรับประทานผลไม้ที่มีฟรุกโตสมากเกินไปก็มีโอกาสที่ทำให้ไขมันที่ถูกแปลงสภาพแล้วสะสมได้ที่ตับเป็นปริมาณมาก

เป็นปัจจัยทำให้เกิดโรคอ้วน

เมื่อเกิดการแปลงไขมันออกมาพร้อมๆ กับกลูโคสเพื่อให้ร่างกายนำไปใช้ และไขมันที่แปลงออกมาแล้วไม่ได้ถูกใช้ก็จะถูกนำไปสะสมทั้งที่ตับ และบริเวณช่องท้องทำให้กลายเป็นภาวะโรคอ้วนได้

มีส่วนไประงับการหลั่งของอินซูลิน

อย่างที่ทราบกันดีว่าอินซูลินเป็นสารที่ช่วยดึงน้ำตาลที่สูงในเลือดมาใช้เป็นพลังงาน ซึ่งเป็นฮอร์โมนจำเป็นสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน

การรับประทานผลไม้ปริมาณมากไม่ว่าจะเป็นผลไม้ลดความอ้วน หรือจะผลไม้น้ำตาลสูง ‘ฟรุกโตส’ ก็จะไปยับยั่งการหลั่งอินซูลินซึ่งทำให้เกิดภาวการณ์เผาผลาญผิดปกติ ซึ่งทำให้เกิดภาวะเสี่ยงทั้งเบาหวาน ความดัน ระดับคอลเลสตอรัลสูง และน้ำตาลในเลือดผิดปกติ

หากรู้กันแล้วว่าภัยร้ายที่แฝงมากับผลไม้ทั้งผลไม้กินแล้วไม่อ้วน และผลไม้รสหวานนั้นสร้างผลเสียต่อสุขภาพได้มากแค่ไหน ก็อย่าเพิ่งตระหนก และเลิกรับประทานผลไม้กันไปเสียก่อน เพราะว่าถ้าเราเลือกรับประทานซักหน่อย เราก็ยังได้รับความหวานสดชื่นจากน้ำตาลธรรมชาติ และที่สำคัญไม่เป็นอันตรายกับร่างกายด้วย

5 ผลไม้กินแล้วไม่อ้วน

แอปเปิ้ล ราชาผลไม้ลดความอ้วน

แอปเปิ้ล ราชาผลไม้ลดความอ้วน

ผลไม้ลดความอ้วนที่สาวๆ น่าจะรู้จักกันดี และยังอยู่ในสูตรไดเอทที่หลายๆ คนบอกต่อกันนั่นก็คือ ‘แอปเปิ้ล’ ผลไม้กินแล้วไม่อ้วนแถมยังช่วยให้อยู่ท้องได้นานด้วยไฟเบอร์ปริมาณมาก พร้อมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ และวิตามินซีที่มาช่วยเสริมภูมิคุ้มกันได้อย่างดีเยี่ยม

ถือเป็นผลไม้ลดความอ้วนประโยชน์ครบครันดังคำกล่าวที่ว่า ‘One apple a day, keep the doctor away’

ฝรั่ง อีกหนึ่งผลไม้ลดความอ้วน

ฝรั่ง อีกหนึ่งผลไม้ลดความอ้วน

ผลไม้ลดความอ้วนอีกชนิดนึงที่สาวๆ ไม่ควรพลาดเลยนั่นก็คือ ‘ฝรั่ง’ ที่สามารถเคี้ยวได้เพลินแต่ไม่เติมน้ำตาลเข้าสู่ร่างกายจนเกินไป (อย่าลืมว่าฝรั่งเพียวๆ ไม่นับเครื่องจิ้มนะ) ด้วยรสชาติอมเปรี้ยว และยังแฝงด้วยความหวานนิดๆ จึงสามาถช่วยเติมความสดชื่น

และฝรั่งก็ยังเป็นผลไม้กินแล้วไม่อ้วนเพราะอุดมไปด้วยไฟเบอร์ ช่วยให้อิ่มเร็วและอยู่ท้องได้นาน พร้อมด้วยประโยชน์จากวิตามินซีช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน และทำให้ผิวสวยใสได้อีกด้วย

กีวี เป็นผลไม้ลดความอ้วน

กีวี เป็นผลไม้ลดความอ้วน

ผลสีเขียวรสเปรี้ยวอมหวาน กลิ่นก็หอมสดชื่น และที่สำคัญยังถือว่าเป็นผลไม้ลดความอ้วน สำหรับ ‘กีวี่’ ที่ใครกำลังมองหาผลไม้กินแล้วไม่อ้วนต้องอย่ามองข้าม

เพราะในกีวี่นั้นอุดมไปด้วยไฟเบอร์ วิตามินซี และโพแทสเซียมสูง อีกทั้งยังมีปริมาณน้ำตาลต่ำจึงไม่มีน้ำตาลส่วนเกินมากวนใจสาวๆ อย่างแน่นอน ถือว่าเป็นผลไม้ลดความอ้วนอีกหนึ่งประเภทที่สาวๆ ควรลอง

ส้มโอ คือผลไม้ลดความอ้วน

ส้มโอ คือผลไม้ลดความอ้วน

ผลไม้ลดความอ้วนที่หลายๆ คนมักจะมองข้ามนั่นก็คือ ‘ส้มโอ’ แต่รู้หรือไม่ว่าส้มโอถือเป็นหนึ่งในผลไม้ที่มีน้ำตาลต่ำเหมาะสำหรับใครที่กำลังมองหาผลไม้กินแล้วไม่อ้วน

นอกจากนี้แล้วส้มโอยังมีไฟเบอร์ และโปรตีนมากจึงทำให้รับประมานแล้วรู้สึกอิ่มนาน อีกทั้งยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ และช่วยลดระดับคอลเลสเตอรัลด้วย ใส่จานไว้ แช่เย็นๆ นำมากินรับรองว่าเป็นผลไม้ลดความอ้วนที่สดชื่นมากแน่นอน

กล้วยน้ำว้า หนึ่งในผลไม้ลดความอ้วน

กล้วยน้ำว้า หนึ่งในผลไม้ลดความอ้วน

เมื่อนึกถึงผลไม้กินแล้วไม่อ้วนหลายๆ คนมักจะไม่นึกถึง ‘กล้วย’ เพราะกล้วยเหมือนจะมีความเป็นแป้งและน้ำตาลสูง แต่ที่จริงแล้วกล้วยถือเป็นอีกหนึ่งผลไม้ลดความอ้วนเพราะมีน้ำตาลต่ำ และในปริมาณเพียง 1 ผลก็ช่วยบรรเทาความหิวให้คุณหายหิวได้ ซึ่งเป็นปริมาณที่เหมาะสมการบริโภค

นอกจากนี้ในกล้วยน้ำว้ายังมีสารทริปโตเฟนที่ช่วยให้ร่างกายหลั่งเอ็นดรอฟินได้ดี กินแล้วมีความสุข ถือเป็นผลไม้ลดความอ้วนที่ช่วยให้ทั้งอิ่มท้องและอิ่มใจได้ด้วย

ผลไม้กินแล้วไม่อ้วน 5 ชนิดที่ ‘วัตสัน’ นำมาฝากกันน่าจะเป็นอีกทางเลือกคนที่ทานผลไม้เพื่อลดความอ้วนกันอยู่ แต่ที่สำคัญที่สุดก็คือการรับประมานอย่างพอเหมาะ ไม่มากจนเกินไป เพราะต่อให้เป็นผลไม้ที่กินแล้วไม่อ้วน แต่ถ้าหากทานมากเกินไปก็อาจจะทำให้สะสมในร่างกายจนอ้วนได้เช่นเดียวกันน้า

Previous

7 ประโยชน์ของกาแฟดำ ที่คอกาแฟสายสุขภาพควรรู้

Next

5 ครีมกำจัดขนและวิธีกำจัดขน เผยผิวเนียน ไม่เป็นตอ

Related Topics
Share