โหลดแอปฯ
ดาวน์โหลด:
สแกนเพื่อดาวน์โหลดแอปวัตสัน
  • google-play.png
  • app-store.png
  • app-gallery.png
ค้นหาร้านค้า บทความน่าอ่าน
Watsons Services
0
ตะกร้า
Share

 

นอนไม่หลับทำไงดี?7เทคนิคแก้ปัญหาคนนอนไม่หลับ

น้องนอนไม่หลับ หัวใจมันกระสับกระส่าย เปิดมาด้วยเพลงแบบนี้ ‘วัตสัน’ ไม่ได้มาชวนปาร์ตี้คาราโอเกะหรอกนะ แต่ครั้งนี้จะมาชวนคุยเรื่องเกี่ยวกับ ‘อาการนอนไม่หลับ’ ที่ปัญหามันไม่ได้มาจากหัวใจที่กระส่ายกระสับแบบในเพลง แต่อาการนอนไม่หลับนั้นอาจจะมาจากสาเหตุอื่นๆ ซึ่งอาจจะส่งผลเสียต่อร่างกาย และอาจจะเป็นสาเหตุของโรคภัยต่างๆได้อีกด้วย

นอกจากนี้ ‘วัตสัน’ ยังมี 7 ทริคดีๆที่จะช่วยแก้อาการนอนไม่หลับอีกด้วย ทั้งอยากรู้ว่าต้องทำอย่างไร หรือจะต้องกินอะไรเพื่อแก้อาการนอนไม่หลับ ‘วัตสัน’ รวมมาฝากไว้ให้ทำตามแบบไม่ต้องนั่งนับแกะกันให้เหนื่อยอีกต่อไป

 


นอนไม่หลับเกิดจากอะไร 

 

 

นอนหลับอย่างเพียงพอ

            

 

ก่อนจะไปที่วิธีแก้ เราต้องมารู้สาเหตุกันก่อนว่าอาการนอนไม่หลับเกิดจากอะไรได้บ้าง เพื่อที่จะได้แก้ตั้งแต่ต้นเหตุได้อย่างทันท่วงที โดยหลักๆแล้วอาการนอนไม่หลับมักจะเกิดจากสาเหตุหลักๆ 2 สาเหตุคือ

(1)     อาการนอนไม่หลับจากโรค จิตใจ และการเปลี่ยนแปลงของร่างกาย

รู้หรือไม่ว่าโรคหลายๆโรคอาจจะส่งผลให้เกิดอาการนอนไม่หลับได้เช่น โรคหัวใจ, หอบหืด, ภูมิแพ้ เป็นต้น นอกจากนี้แล้วกลายเปลี่ยนแปลงด้านฮอร์โมน อย่างเช่นช่วงใกล้ประจำเดือนจะมา อาจจะส่งผลให้เกิดอาการนอนไม่หลับได้ นอกจากนี้นี้ผู้ที่มีอาการโรคซึมเศร้า ผู้ที่มีภาวะความเครียดสะสมก็อาจจะมีอาการนอนไม่หลับได้เช่นเดียวกัน

 

(2)     อาการนอนไม่หลับจากปัจจัยแวดล้อมอื่นๆ

อาจเป็นได้จากหลายสาเหตุทั้งสภาวะที่อยู่ไม่เหมาะกับการนอน, การทำงานเป็นกะ โดยเฉพาะกะกลางคืนที่จะทำให้นาฬิกาชีวภาพของร่างกายเปลี่ยนแปลงไป, การอดนอนบ่อยๆ หรือการเข้านอนเร็วกว่าปกติ รวมไปถึงอาหารและเครื่องดื่มที่รับประทานในช่วงก่อนนอนก็มีผลให้เกิดอาการนอนไม่หลับได้เช่นกัน

 

แล้วข้อเสียจากอาการนอนไม่หลับหล่ะ มีอะไรบ้าง 

            แน่นอนว่าอาการที่เด่นชัดก็คือร่างกายไม่สดชื่น รู้สึกไม่กระปรี้กระเปร่า ความคิดและการตัดสินใจช้าลง ส่งผลให้ประสิทธิภาพในการทำงานลดลงไปด้วย และอาจจะรุนแรงถึงขั้นก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้เลยทีเดียว ดังนั้นรู้อย่างนี้แล้ว อย่าปล่อยให้อาการนอนไม่หลับส่งผลร้ายกับชีวิตกันนะยูว์

 


นอนไม่หลับทำยังไงดี ?

 

(1)     ห้องนอนต้องเหมาะสม

 

นอนให้หลับง่ายเตียงนอนต้องดี

 

ห้องนอนคือส่วนสำหรับการพักผ่อน เราควรจะทำให้ส่วนนี้สบาย เหมาะกับการพักผ่อนที่สุด เลือกเตียงนุ่มๆ หมอนดีๆ และอย่าลืมเช็คว่าห้องจะต้องไม่มีแสงจ้า ไม่มีเสียงรบกวน และอย่าลืมหาเทียนหอม หรือน้ำหอมปรับอากาศดีๆมาช่วยสร้างบรรยากาศให้น่านอนสุดๆด้วยนะ

 

 

(2)     เข้านอนต้องเป็นเวลา

 

 

นอนให้หลับเข้านอนต้องเป็นเวลา

เซ็ตเวลาของตัวเองให้แน่นอนว่าจะนอนในช่วงเวลาไหน และตื่นในช่วงไหน และพลัดช่วงเวลาเด็ดขาด เพราะเราควรทำให้ร่างกายเคยชินกับเวลาตื่นและนอนของเราให้ดี เป็นการปรับนาฬิกาชีวภาพในร่างกาย ซึ่งจะช่วยให้นอนหลับง่ายขึ้นด้วย

 

 

(3)     อย่าเผลองีบตอนกลางวัน

 

นอนให้หลับอย่าเผลองีบตอนกลางวัน 

การเพิ่มเวลานอนตอนกลางวันอาจจะเหมาะกับเด็กๆ แต่ในวัยผู้ใหญ่อย่างเราแล้วอาจจะทำให้รบกวนการนอนในตอนกลางคืนได้ แต่ถ้าง่วงไม่ไหว แนะนำให้งีบประมาณ 15-30 นาที เพื่อช่วยปลุกให้สมองสดชื่นเท่านั้น ไม่มากไปกว่านี้นะยูว์

 

 

(4)     ถ้าหัวถึงหมอนแล้วนอนไม่หลับ ทำยังไงดีหล่ะ ?

 

นอนให้หลับลองฟังเพลง

 

ถ้าจัดเตรียมที่นอน เซ็ตบรรยากาศให้พร้อมนอนแล้ว แต่ยังไง๊ยังไงก็ไม่หลับ แนะนำให้ลุกขึ้นมาทำกิจกรรมเบาๆอย่างเช่นการอ่านหนังสือ ฟังเพลงเบาๆ ก็จะช่วยให้ผ่อนคลายมากขึ้น แต่ห้ามเด็ดขาดนั่นคือการดูโทรทัศน์ และเล่นมือถือเพราะแสงจากหน้าจอจะทำให้สมองถูกกระตุ้นมากขึ้น

 

 

(5)     ออกกำลังกาย หุ่นฟิต แถมหลับฝันดี

 

 

นอนให้หลับออกกำลังกาย

 

 

ยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัวกันไปเลยสำหรับ ‘การออกกำลังกาย’ เพราะนอกจากจะช่วยให้หุ่นสวยเป๊ะแล้ว ยังช่วยทำให้ลดความตึงเครียดภายในร่างกายและจิตใจ แต่ก็ต้องระวังว่าไม่ควรออกกำลังกายใกล้ช่วงเวลานอนมากจนเกินไปเพราะอุณหภูมิในร่างกายจะสูงขึ้นและไปกระตุ้นสมองให้ทำงาน จะทำให้เรานอนไม่หลับและหลับยากกว่าเดิม

 

 

(6)     นมอุ่นซักแก้ว ช่วยได้ !

 

นอนให้หลับดื่มนมอุ่นๆก่อนนอน

 

อาหารเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยแก้อาการนอนไม่หลับได้เป็นอย่างดี และหนึ่งในอาหารที่หลายตำราบอกต่อนั่นคือการดื่นนมอุ่มๆซักแก้วก่อนที่จะเข้านอนก็จะยิ่งจะช่วยให้หลับสบาย เพราะโปรตีน และแคลเซียมในนมเป็นตัวช่วยนั่นเอง

 

 

(7)     เมลาโธนีน ตัวช่วยชั้นดีช่วยการนอนหลับ

 

นอนให้หลับทานเมลาโธนีนตัวช่วยชั้นดีช่วยการนอนหลับ 

 

ใครที่มีปัญหาอาการนอนไม่หลับควรรู้จักกับเมลาธิโธนิน เมลาโธนีนเป็นสารที่ช่วยทำให้นอนหลับได้ดี และหลับสนิทได้มากขึ้น โดยสารนี้จะมีมากใน ‘เชอรี่’ ไม่ว่าจะสด แห้ง หรือเป็นน้ำก็ให้ผลที่ดี ก็สามารถช่วยแก้อาการนอนไม่หลับ และช่วยให้นอนหลับได้ยาวนานมากขึ้นถึง 40% เลยทีเดียว และเดี๋ยวนี้ยิ่งง่ายขึ้นเพราะมีแคปซูลสารสกัดเมลาโธนีนให้หาซื้อได้สะดวก ง่ายมากๆ

 

 

รับรองได้เลยว่าถ้าทำตามคำแนะนำที่ ‘วัตสัน’ เอามาฝากกันครั้งนี้ อาการนอนไม่หลับจะหายไปและทำให้การนอนหลับของคุณก็จะง่ายขึ้น แถมหลับสบาย ตื่นขึ้นมาพร้อมรับมือกับเรื่องราวต่างๆได้ตลอดทั้งวันอย่างแน่นอน และอย่าลืมมาอัพเดทเรื่องราวดีๆกับ ‘วัตสัน’ กันใหม่ ได้ทั้งทาง weblog และ facebook ของ Watson กันนะ

 

เช็คโปรล่าสุด สินค้าลดราคา พิเศษเฉพาะที่วัตสันออนไลน์

Check Latest Online Exclusive Promotions >

Previous

“สวยสู้แดด !” 7 ทริคแต่งหน้ารับซัมเมอร์ ลุคผิวโกลว ถ่ายรูปให้ปัง

Next

ท่าออกกำลังกาย 5 ท่าฝึกการหายใจเพื่อทำให้ผ่อนคลาย

Related Topics
Share