โหลดแอปฯ
ดาวน์โหลด:
สแกนเพื่อดาวน์โหลดแอปวัตสัน
  • google-play.png
  • app-store.png
  • app-gallery.png
ค้นหาร้านค้า บทความน่าอ่าน
Watsons Services
0
ตะกร้า
Share

คุณรู้วิธีการนอนหลับพักผ่อนเพื่อฟื้นฟูร่างกายและจิตใจในช่วงเวลากลางคืนหรือไม่? การนวดกดจุดฝ่าเท้าเป็นธรรมชาติบำบัดอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยลดความตึงเครียดและทำให้การนอนหลับของคุณง่ายขึ้น คุณสามารถนวดเท้าที่บ้านเองได้ง่าย ๆ เพียงทำตามขั้นตอนเหล่านี้ เพี่อให้ร่างกายผ่อนคลายและห่างไกลจากอาการนอนไม่หลับ!

สาเหตุที่พบได้ทั่วไปของการนอนไม่หลับ

การนอนไม่หลับ หมายถึง คุณมีปัญหาในการนอนหลับอย่างต่อเนื่อง เช่น หลับไม่สนิท นอนหลับยาก เป็นต้น สาเหตุที่พบบ่อยคือการดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนหรือแอลกอฮอล์มากเกินไป เครียด วิตกกังวล ภาวะซึมเศร้า เสียงรบกวน อากาศที่ไม่สบายตัว เตียงนอนที่ไม่ได้มาตรฐาน คุณภาพการนอนหลับที่ไม่ดีจะทำให้คุณรู้สึกเหนื่อยและอารมณ์ไม่ดี การนวดเท้าสามารถช่วยปรับปรุงคุณภาพการนอนได้ นี่คือคำแนะนำในการนวดเท้าด้วยตัวเองที่บ้าน

5 เหตุผลของการนอนไม่หลับ ที่อาจทำให้คุณประหลาดใจ

แผนภูมิการนวดกดจุดสะท้อนเท้า
Foot reflexology. Alternative acupressure and physiotherapy health treatment. Zone massage chart with colored areas. Numbering and listing of names of internal organs and body parts.

(1) แผนภูมิการนวดกดจุดสะท้อนเท้า

จากแผนภูมิการนวดกดจุดฝ่าเท้าด้านล่าง เท้าของเราเต็มไปด้วยจุดสะท้อน จุดสะท้อนที่แตกต่างกันจะสอดคล้องกับอวัยวะและต่อมต่าง ๆ การนวดกดจุดช่วยกระตุ้นการทำงานของอวัยวะและต่อมต่าง ๆ ในร่างกาย ช่วยทำให้สมองของคุณผ่อนคลาย อย่าลืมนวดกดจุดใต้ฝ่าเท้าอย่างถูกวิธี อย่าลืมตรวจสอบตำแหน่งในการกดจุดที่ถูกต้องเพื่อหลีกเลี่ยงการบาดเจ็บ

) นวดเท้าง่าย ๆ ด้วยตัวคุณเอง

(2) นวดเท้าง่าย ๆ ด้วยตัวคุณเอง

ขั้นตอนที่ 1: ผ่อนคลายเท้าทั้งสองข้างก่อน ใช้นิ้วหัวแม่มือกด บีบ ตบ หรือนวดฝ่าเท้าเบา ๆ จากนั้นกดนิ้วหัวแม่มือของคุณที่จุด “Solar Plexus” ค้างไว้เป็นเวลา 5-10 วินาที

ขั้นตอนที่ 2: ใช้นิ้วหัวแม่มือของคุณลากผ่านจากฐานของส้นเท้าไปยังนิ้วเท้าแต่ละข้าง จากนั้นใช้ขอบด้านนอกของนิ้วหัวแม่มือหรือปลายนิ้วชี้กดจุดสะท้อนต่อไปนี้เพื่อบรรเทาความเจ็บปวดในบริเวณที่เกี่ยวข้อง

ศีรษะหรือสมองที่อยู่เหนือนิ้วเท้า ช่วยเพิ่มความกระปรี้กระเปร่าและความคิดเชิงบวก

ต่อมใต้สมองที่อยู่ตรงกลางนิ้วหัวแม่เท้า สามารถควบคุมการหลั่งฮอร์โมนของต่อมทั้งหมดและควบคุมการเจริญเติบโต

ต่อมไพเนียลที่ด้านนอกของนิ้วหัวแม่เท้า สามารถกระตุ้นการหลั่งของเมลาโทนินในการควบคุมรอบการนอนหลับ-การตื่น

ต่อมไทรอยด์บริเวณข้อนิ้วหัวแม่เท้า สามารถปรับสมดุลการเผาผลาญและช่วยเผาผลาญพลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ข่ายประสาทในช่องท้องหรือเยื่อบุกะบังลมภายในหลังเท้า สามารถลดความเครียดและช่วยให้คุณผ่อนคลายได้

คอหรือไหล่บริเวณสันนิ้วเท้า สามารถคลายความตึงเครียดได้

ขั้นตอนที่ 3: ผ่อนคลายเท้าทั้งสองข้างอีกครั้ง ใช้นิ้วหัวแม่มือกด บีบ ตบ หรือนวดฝ่าเท้าเบา ๆ จากนั้นกดนิ้วหัวแม่มือของคุณที่จุด “Solar Plexus” ค้างไว้ประมาณ 5-10 วินาที

ขั้นตอนที่ 4: ใช้ปลายนิ้วเดินเบา ๆ ที่ด้านบน ด้านล่าง และด้านข้างของเท้าแต่ละข้างเหมือน “breeze stroke” ทำซ้ำหลาย ๆ ครั้งเพื่อผ่อนคลายเส้นประสาท

นวดเท้าง่าย ๆ ด้วยตัวคุณเอง นวดด้วยน้ำมัน

(3) เคล็ดลับในการนวดเท้า

โลชั่น/น้ำมันนวด: ถูมือของคุณและใช้อุณหภูมิร่างกายเพื่ออุ่นโลชั่นหรือน้ำมันนวด วิธีนี้ช่วยทำให้ผิวเท้าของคุณนุ่มขึ้นและช่วยให้คุณรู้สึกผ่อนคลาย

นวดด้วยลูกบอล

ลูกบอลนวด: คุณสามารถหมุนฝ่าเท้าบนลูกบอลนวดได้ มันจะดีกว่าการใช้นิ้วหัวแม่มือหรือปลายนิ้ว สามารถให้แรงกดเพียงพอสำหรับหลังเท้าและส้นเท้าเพื่อปรับปรุงระบบย่อยอาหารของคุณ

นวดเท้าสบาย

👥 เกาะติดโปรโมชั่น พร้อมอัพเดท Lifestyle ที่ Facebook https://www.facebook.com/watsonsthailand
📱 แอปพลิเคชั่น โหลดฟรี! https://watsonsonline.store/apphomepage
💚 แอดไลน์วันนี้ ไม่พลาดทุกโปรโมชั่น! LINE Official Account https://line.me/R/ti/p/@watsonsth?from=page
🌈อัพเดททุกเทรนด์ก่อนใคร ที่ Twitter https://twitter.com/WatsonsThailand
📷 ติดตามเคล็ดลับสุขภาพและความงามที่ Instagram https://www.instagram.com/watsonsth/
💟ส่องเทรนด์มาแรงไปกับเรา https://www.tiktok.com/@watsonsth?lang=th-TH

คลิกอ่านคอนเท้นอื่นๆที่น่าสนใจ

Previous

5 แอลกอฮอล์ล้างมือและเจลล้างมือ พกง่าย ไม่เปลืองที่

Next

10 คลีนซิ่งคนเป็นสิว ผิวแพ้ง่าย ยี่ห้อไหนดี ปี 2024

Related Topics
Share