โหลดแอปฯ
ดาวน์โหลด:
สแกนเพื่อดาวน์โหลดแอปวัตสัน
  • google-play.png
  • app-store.png
  • app-gallery.png
ค้นหาร้านค้า บทความน่าอ่าน
Watsons Services
0
ตะกร้า
Share

ออกกำลังกายหลังฟื้นตัวจากโควิด

เป็นเรื่องปกติหากคุณจะรู้สึกเฉื่อยชาหลังจากฟื้นตัวจากโควิด กล้ามเนื้อของคุณอาจอ่อนแรงลงกว่าเดิม ดังนั้นการออกกำลังกายจึงมีบทบาทสำคัญในการช่วยฟื้นฟูสุขภาพ นี่คือกฎสำคัญที่คุณต้องตระหนัก

ออกกำลังกายหลังฟื้นตัวจากโควิด

ทำไมการกลับมาออกกำลังกายอีกครั้งจึงเป็นเรื่องสำคัญ?

แม้ว่าการนอนหลับจะช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันของคุณต่อสู้กับไวรัสได้ ทว่าการออกกำลังกายก็เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยสำคัญที่ไม่ทำให้ร่างกายอ่อนแอลงอีกหลังหายจากโควิดในระยะเริ่มแรก คุณอาจรู้สึกหายใจไม่ออกและเฉื่อยเนื่องจากระบบหัวใจและหลอดเลือดไม่สามารถส่งออกซิเจนไปยังกล้ามเนื้อที่ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ การออกกำลังกายจึงเป็นเคล็ดลับสำคัญในการช่วยเพิ่มสมรรถภาพของกล้ามเนื้อ หัวใจ และปอด เพื่อให้สามารถฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว

การฟื้นตัวหลังเป็นโควิด

กฎการออกกำลังกายหลังฟื้นตัวจากโควิด

กายบริหารสำหรับผู้ที่เพิ่งฟื้นตัวจากโควิด

  • การเดิน
  • บอดี้เวท
  • โยคะ

คุณควรเริ่มอย่างค่อย ๆ เป็น ค่อย ๆ ไป เริ่มต้นออกกำลังกายจากเบาไปยังหนักปานกลาง เช่น การเดิน บอดี้เวท โยคะ เพราะขีดความสามารถในการฟื้นตัวของแต่ละคนมีไม่เท่ากัน อย่ากดดันตัวเองหากคุณรู้สึกเหนื่อยล้า การเดินทุกวันเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการออกกำลังกาย การฝึกโยคะและการทำสมาธิสามารถช่วยปรับปรุงสุขภาพปอด มีภูมิคุ้มกันต่อไวรัส และเร่งการฟื้นตัว ส่วนการบอดี้เวทจะช่วยกระตุ้นกล้ามเนื้อให้กลับมาใช้งานได้อีกครั้ง


ฟื้นฟูร่างกายจากโควิด
หลังโควิด - อบอุ่ร่างกายก่อนออกกำลังกาย
หลังโควิด - ออกกำลังกายด้วยชุดที่ใส่สบาย ไม่รัด
หลังโควิด - ออกกำลังหลังมื้ออาหาร 1 ชั่วโมง
หลังโควิด - ไม่ออกกำลังกายกลางแจ้ง

อ้างอิง:

https://www.theguardian.com/lifeandstyle/2022/feb/17/how-to-move-exercising-after-having-covid-19
https://www.yourcovidrecovery.nhs.uk/your-wellbeing/getting-moving-again/
https://www.everydayhealth.com/fitness/when-and-how-should-you-restart-your-workouts-after-having-covid-19/
Previous

10 แชมพูลดผมร่วง ประจำปี 2024 ที่ถูกโหวตแล้วว่าเริศ

Next

ข้อควรรู้เกี่ยวกับกันแดด

Related Topics
Share