โหลดแอปฯ
ดาวน์โหลด:
สแกนเพื่อดาวน์โหลดแอปวัตสัน
  • google-play.png
  • app-store.png
  • app-gallery.png
ค้นหาร้านค้า บทความน่าอ่าน
Watsons Services
0
ตะกร้า
Share

“นี่แกแพนิคหรือเปล่า?” คำพูดติดปากของใครหลาย ๆ คนที่มักจะเกิดเวลาที่รู้สึกว่าคนรอบข้างมีอาการกลัว ตกใจ หรือแสดงอาการตื่นตระหนก แต่คุณรู้ไหมว่า คำว่าแพนิคนั้นแท้จริงแล้วคืออะไรกันแน่ มันอันตรายจริง ๆ หรอ ไม่ต้องกังวลใจไป

ในบทความนี้เราจะพาคุณไปหาคำตอบเกี่ยวกับโรคแพนิค พร้อมวิธีสยบอาการแพนิคเบื้องต้น เพราะพวกเราทุกคนต้องมีสุขภาพจิตดี และมีสุขภาพกายแฮปปี้

โรคแพนิค

โรคแพนิคเป็นอาการกลัวอย่างฉับพลันที่เกิดขึ้นทันที

โดยรวมแล้วโรคแพนิคหรือโรคอาการตื่นตระหนก เป็นอาการกลัวอย่างฉับพลันที่เกิดขึ้นทันที ซึ่งกระตุ้นปฏิกริยาทางร่างกายเมื่อไม่มีอันตรายหรือสาเหตุที่ชัดเจนด้วยซ้ำ อาการแพนิคกระทันหันนั้นอันตรายกว่าที่คิด เมื่ออาการแพนิคเกิดขึ้นคุณจะรู้สึกว่าตัวเองกำลังสูญเสียการควบคุม อาจมีอาการหัวใจวาย หรือแม้แต่เสียชีวิต

หลายคนอาจเคยมีอาการแพนิคกระทันหันเพียงครั้งเดียว หรือไม่กี่ครั้งในชีวิตของพวกเขาโดยที่ไม่เป็นอันตราย และอาการแพนิคก็หมดไปเมื่อสถานการณ์ตึงเครียดจบลง แต่บางคนอาจยังมีอาการแพนิคซ้ำ ๆ เรื่อย ๆ โดยไม่คาดคิด และใช้เวลานานกว่าจะหาย

นั่นหมายความว่าคุณกำลังมีอาการที่เรียกว่าโรคแพนิค หรือโรคอาการตื่นตระหนก ถึงแม่ว่าโรคแพนิคจะไม่เป็นอันตรายถึงชีวิต แต่มันก็ส่งผลมากอย่างต่อการใช้ชีวิตในประจำวันของคุณ อย่าเพิ่งรีบแพนิคไปเพราะในปัจจุบันนั้นมีการรักษาอาการแพนิคที่มีประสิทธิภาพเป็นอย่างมาก

อาการบ่งชี้ของโรคแพนิค

คุณอาจกำลังสงสัยว่าตัวเองเป็นโรคแพนิคอยู่หรือเปล่า ก่อนที่คุณจะไปเช็คอาการบ่งชี้ของโรคแพนิคนั้น เราอยากให้คุณทำความเข้าใจก่อนว่า โรคแพนิคนี้สามารถเกิดขึ้นที่ไหนเมื่อไรก็ได้ และคาดเดาได้ยาก เพื่อสุขภาพจิตที่ดี และสุขภาพกายแฮปปี้ คุณควรรีบไปโรงพยาบาลหากมีอาการแพนิคแม้เพียงเล็กน้อยก็ตาม

อาการแพนิคที่พบบ่อย

  • หายใจถี่หรือรู้สึกหายใจไม่ออก
  • เจ็บหน้าอก
  • ใจสั่น
  • เหงื่อออก
  • ตัวสั่น
  • เวียนหัว
  • ปวดกล้ามเนื้อหรือรู้สึกเสียวซ่า
  • ท้องเสีย
  • อั้นปัสสาวะไม่อยู่
  • หูอื้อ
  • มองเห็นได้ไม่ชัด
  • ปากแห้ง
  • ความรู้สึกของการสูญเสียการควบคุม
  • ความรู้สึกกลัวตายหรือหมดสติ
  • ความรู้สึกกลัวจะเป็นบ้า
  • หน้าชา
  • ความวิตกกังวลทั่วไป
  • กลัวสังคม
  • ความนับถือตนเองต่ำ
  • มีความกังวลเรื่องสุขภาพ และทำร้ายตัวเอง

จะเห็นได้ว่าอาการแพนิคดังกล่าวนั้นเริ่มจากการวิตกกังวล เมื่อมันถูกกระตุ้นมันจะไปกระทบกับระบบย่อยอาหาร มีอาการหายใจเร็วขึ้น เลือดสูบฉีด ร่างกายหลั่งฮอร์โมน ทำให้เกิดความรู้สึกต่าง ๆ ซึ่งร่างกายกำลังแสดงให้เห็นว่ากำลังถูกคุกคาม และเมื่อจิตใจของคุณตรวจพบการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ ก็จะปลดปล่อยความกลัว จากนั้นความกลัวก็จะให้เกิดอาการต่าง ๆ ต่อไป

ปัจจัยที่กระตุ้นให้อาจเกิดอาการแพนิค

โรคแพนิคสามารถเกิดได้กับทุกคน และมีหลายสาเหตุที่เป็นปัจจัยที่กระตุ้นให้เกิดอาการแพนิคซึ่งไม่สามารถระบุได้ว่าอาการแพนิคนั้นเกิดจากปัจจัยใดกันแน่ ปัจจัยที่เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการแพนิคแบ่งเป็น

1. สาเหตุทางกาย

สารเคมีในสมองที่ไม่สมดุลส่งผลให้เกิดอาการแพนิค
  • พันธุกรรม หากคนในครอบครัวของคุณมีประวัติเป็นโรคแพนิค คุณก็มีโอกาสเสี่ยงที่จะเกิดอาการแพนิคได้เช่นกัน
  • ฮอร์โมนในร่างกาย เมื่อระดับฮอร์โมนเปลี่ยนแปลงอาจส่งผลให้สารเคมีในสมองเสียสมดุลจนเกิดเป็นโรคแพนิคได้

2. สาเหตุทางจิตใจ

การทำงานกับคอมฯหรือโทรศัพท์นาน ๆ ก่อให้เกิดอาการแพนิค
  • ทำงานกับคอมฯหรือโทรศัพท์นานๆ คุณอาจพักสายตาหรือยืดเส้นยืดสายบ้างทุก ๆ 30 นาทีเพื่อป้องกันการเกิดอาการแพนิค
  • เผชิญกับความกดดัน เมื่อรู้ว่าตัวเองอยู่ในภาวะกดดันควรตั้งสติให้ได้ และหายใจลึก ๆ เพื่อป้องกันการเกิดอาการแพนิค
  • อยู่ในสภาวะเร่งรีบ จัดลำดับความสำคัญในกิจกรรมต่าง ๆ จะช่วยลดสภาวะเร่งรีบได้และลดอาการแพนิคได้
  • มีอาการเครียดและวิตกกังวล หากิจกรรมที่ช่วยให้ผ่อนคลาย ลดความตึงเครียดเพื่อป้องกันการเกิดอาการแพนิค
  • ไม่ออกกำลังกาย ควรออกกำลังกายอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้งเพื่อป้องกันการเกิดอาการแพนิค
  • พักผ่อนไม่เพียงพอ การแบ่งเวลา และการจัดตารางชีวิตให้ตัวเองได้พักผ่อนอย่างเหมาะสมสามารถลดอาการแพนิคได้

วิธีรักษาอาการแพนิคกระทันหัน

เราสามารถรักษาโรคแพนิคได้ 2 วิธีคือการรักษาทางจิตใจ และการรักษาด้วยยา

การฝึกการหายใจ สมาธิ และกล้ามเนื้อเป็นวิธ๊รักษาอาการแพนิคกระทันหัน

1. การรักษาทางจิตใจ

เป็นวิธีรักษาอาการแพนิคกระทันหันเบื้องต้นด้วยตัวเองโดยปรับความคิดและพฤติกรรม

  • ฝึกหายใจ การหายใจเข้า-ออกลึก ๆ อย่างช้า ๆ จะช่วยเบี่ยงเบนความสนใจจากอาการแพนิคกระทันหัน
  • ฝึกสมาธิ การนั่งสมาธิ 5 นาที ทุกวันนั้นช่วยลดการเกิดโรคแพนิคได้
  • ฝึกกล้ามเนื้อ การหากิจกรรมผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ช่วยลดความตึงเครียดและปวดศีรษะก็เป็นอีกวิธีที่ช่วยลดอาการแพนิคกระทันหันได้อย่างดี
  • รู้เท่าทันอารมณ์ของตัวเอง บางครั้งคุณก็ต้องตั้งสติแล้วบอกกับตัวเองว่า อาการแพนิคกระทันหันมันเป็นเพียงอาการชั่วคราวเท่านั้น เดี๋ยวก็หาย

2. การรักษาด้วยยา

เนื่องจากโรคแพนิคเป็นโรคที่เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของสารสื่อประสาทในสมอง หากทำการรักษาอาการแพนิคเบื้องตันด้วยตัวเองแล้วยังไม่หาย การรับประทานยาจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นเพื่อไปปรับสมดุลของสารสื่อประสาทในสมอง

 การรักษาอาการแพนิคด้วยยาอาจใช้เวลาในการรักษานานเป็นปี ขึ้นอยู่กับปัจจัยที่กระตุ้นให้เกิดโรคแพนิคของแต่ละบุคคล ซึ่ง 1 ใน 3 ของผู้ที่เป็นโรคแพนิคนี้สามารถหายขาดเองด้

เมื่อทราบอย่างนี้แล้วเราไม่ควรละเลยโรคแพนิค หรือคิดว่าอาการแพนิคไม่อันตรายจึงปล่อยไว้ไม่ทำการรักษา แต่คุณรู้ไหมว่าโรคแพนิคนั้นเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคต่าง ๆ ตามมาได้อีก โดยเฉพาะโรคซึมเศร้า เห็นไหมคะว่าเราควรดูแลตัวเองแม้มีอาการเพียงเล็กน้อยก็ตามค่ะ

Previous

10 ไอเดียแต่งตัววันฮาโลวีน สุดครีเอทจากเซเลปทั่วโลก

Next

3 ยาคุมยี่ห้อไหนดี 2024 พร้อมข้อดีและข้อที่ควรรู้

Related Topics
Share