โหลดแอปฯ
ดาวน์โหลด:
สแกนเพื่อดาวน์โหลดแอปวัตสัน
  • google-play.png
  • app-store.png
  • app-gallery.png
ค้นหาร้านค้า บทความน่าอ่าน
Watsons Services
0
ตะกร้า
Share

เชื่อได้เลยว่าสาว ๆ เกินกว่าครึ่ง โดยเฉพาะสาวผมยาวมักจะประสบปัญหา ‘ผมร่วง’ ที่คอยกวนใจอยู่ตลอดเวลา ยิ่งร่วงยิ่งเซ็ง แปรเปลี่ยนเป็นความเครียด แล้วก็ยิ่งส่งผลกับร่างกายทำให้ผมร่วงหนักขึ้นกว่าเดิมอย่างที่ไม่อยากให้เกิด 

แต่ใช่ว่าผมที่ร่วงไปจะหายไปไม่ย้อนคืนกลับมา เพราะว่าเส้นผมที่ร่วงหลุดไป เดี๋ยวซักพักก็จะงอกกลับคืนมาใหม่ตามธรรมชาติ แต่ถ้าจะให้ผมที่งอกใหม่มีคุณภาพ แข็งแรง รวมถึงลดความเสี่ยงที่จะเกิดผมหลุดร่วงซ้ำ 

‘วัตสัน’ ก็อยากจะขอแนะนำตัวช่วยดี ๆ อย่าง ‘วิตามินบำรุงผมร่วง’ ที่จะมาช่วยแก้ปัญหาผมร่วงได้ตั้งแต่ต้นเหตุ แต่ว่า ‘วิตามินบำรุงผมร่วง’ ที่ว่าจะเป็นวิตามินตัวไหน แล้วจะสามารถหาแหล่งอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินบำรุงผมร่วงได้จากที่ใดบ้าง มาเปิดตำราค้นหาไปพร้อม ๆ กันเลย

สาเหตุ ‘ผมร่วง’


ปัญหาผมร่วงนั้นสามารถเกิดได้จากหลากหลายสาเหตุดังนี้

1.กรรมพันธุ์


สาเหตุใหญ่ของผมร่วงนั่นคือสาเหตุจากกรรมพันธุ์ ซึ่งกว่า 80% ของผู้ที่มีปัญหาผมร่วงนั้นล้วนเกิดจากกรรมพันธุ์ ดังนั้นใครที่ผมร่วงเยอะ ๆ ลองสอบถามพ่อแม่พี่น้องว่ามีอาการใกล้เคียงกันหรือไม่ วิตามินบำรุงผมร่วงจะได้ทานกันไปเลยยกบ้าน

2. ฮอร์โมนเพศชาย


ในผู้ชาย หรือผู้หญิงที่มีภาวะฮอร์โมนเพศชายสูงก็มักจะมีอาการแสดงออกถึงภาวะฮอร์โมนเพศที่สูงไม่ว่าจะเป็นหน้ามัน เป็นสิว ขนดก ผิวหยาบกร้าน รวมไปถึงอาการผมร่วงมากกว่าปกติด้วย เพราะฉนั้นหาอย่าลืมหาวิตามินบำรุงผมร่วงมาทานกัน

3. ความเครียดสะสม


อย่างเช่นที่กล่าวไปข้างต้นว่าความเครียดนั้นก็มีส่วนที่ทำให้เกิดอาการผมร่วงได้ เพราะความเครียดจะไปส่งผลให้ระบบการทำงานของร่างกายรวน และผิดปกติจนแสดงอาหารผิดปกติต่าง ๆ ออกมา ดังนั้นก็อย่าลืมทานวิตามินบำรุงผมร่วงกันซะล่ะ

4. อาการของโรคต่าง ๆ


ผมร่วงถือเป็นตัวบ่งชี้ถึงความผิดปกติของร่างกาย ในกรณีที่ผมร่วงมากกว่าปกติจากที่เคยเป็นมา นอกจากความเครียดแล้วอาจหมายรวมถึงอาการผิดปกติ ความป่วยไข้ต่าง ๆ ในร่างกายซึ่งทางที่ดีควรจะพบแพทย์เพื่อตรวจโรคและรับวิตามินบำรุงผมร่วงอย่างเร่งด่วน

5. การใช้สารเคมีกับผมมากเกินไป


สาว ๆ หรือหนุ่มที่ชอบทั้งดัด ฟอกสี ย้อมสีผมบ่อย ๆ แล้วไม่ได้ดูแลหนังศีรษะและเส้นผมให้มากพอก็มักจะเจอหับปัญหาผมขาด ผมร่วงกันอยู่เป็นประจำอยู่แล้ว แต่อย่าละเลยจนผมบาง ต้องหาวิตามินบำรุงผมร่วงมาทานและหมั่นบำรุงกันบ้าง ไม่เช่นนั้นรู้ตัวอีกทีอาจจะหัวล้านแล้วนะ

รวมวิตามินบำรุงผมร่วง


1. ไบโอติน หรือวิตามินบี 7

ไบโอตินเป็นวิตามินบำรุงผมร่วงที่มักพบในเห็ด

สำหรับคนที่สนใจเรื่องความสวยความงามและการบำรุงผมก็น่าจะคุ้นกับชื่อ ‘ไบโอติน’ กันอยู่แล้ว เพราะเป็นวิตามินบำรุงผมร่วงที่แบรนด์ต่าง ๆ มักจะใส่ลงไปเพื่อช่วยฟื้นฟูผม และเป็นทำหน้าที่ยับยั้งผมร่วง 

โดยไบโอตินนั้นมีหน้าที่สร้างการทำงานของเคราตินซึ่งเป็นส่วนประกอบหลักของเส้นผม เสริมความแข็งแรงไม่ให้เส้นผมขาดร่วงได้ง่าย

แหล่งวิตามินบำรุงผมร่วง ไบโอตินนอกจากจะสามารถหาซื้อรับประทานในรูปแบบวิตามินบำรุงผมร่วงแบบเม็ดได้แล้ว ยังมีอยู่มากในถั่วประเภทต่าง ๆ เห็ด กล้วย รวมไปถึงบลอคโคลี่ก็มีวิตามินบำรุงผมร่วงชนิดนี้อยู่มากเช่นเดียวกัน

2. ธาตุเหล็ก

ธาตุเหล็กเป็นวิตามินบำรุงผมร่วงมักพบในผักใบเขียวเข้ม

วิตามินบำรุงผมร่วงชนิดต่อมาที่อยากแนะนำก็คือ ‘ธาตุเหล็ก’ เพราะธาตุเหล็กนั้นมีส่วนสำคัญที่จะนำพาออกซิเจนในเลือดไปเลี้ยงร่างกายทั่วทุกส่วน รวมไปถึงหนังศีรษะ และเส้นผม เพราะสาเหตุนึงที่อาจจะเป็นสาเหตุของผมร่วงก็คือหนังศีรษะขาดความแข็งแรงเนื่องจากเลือดไหลเวียนไปไม่เพียงพอนั่นเอง

แหล่งวิตามินบำรุงผมร่วง ธาตุเหล็กสามารถพบได้มากในเครื่องในสัตว์ต่าง ๆ แต่ถ้าไม่ชื่นชอบการรับประทานเครื่องในก็สามารถหาวิตามินบำรุงผมร่วงชนิดนี้ได้ในผักใบเขียวเข้มชนิดต่าง ๆ เต้าหู้ ถั่ว แล้วข้าวโอ้ต เป็นต้น

3. สังกะสี

 สังกะสีเป็นวิตามินบำรุงผมร่วงที่พบในผักโขม เมล็ดฟักทอง

สังกะสีเป็นวิตามินบำรุงผมร่วงที่สำคัญในแง่ของการสร้างเสริมส่วนที่สึกหรอ และยังช่วยในกระบวนการซ่อมเส้นผมที่หลุดร่วงไปให้ขึ้นมาใหม่อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งในแง่ของความแข็งแรง และดูสวยงาม นี่จึงเป็นวิตามินบำรุงผมร่วงตัวเด็ดที่ขาดไม่ได้เลย

แหล่งวิตามินบำรุงผมร่วง เนื่องจากวิตามินบำรุงผมร่วงชนิดนี้ร่างกายไม่สามารถสร้างได้เองตามธรรมชาติ จึงจำเป็นจะต้องทางเสริมเข้าไปเพื่อให้ร่างกายนำไปใช้งานได้อย่างรวดเร็ว แหล่งที่จะมองหาวิตามินบำรุงผมร่วงชนิดนี้ได้ก็จะมีทั้งผักโขม เมล็ดฟักทอง เมล็ดทานตะวัน ถั่วต่าง ๆ รวมไปถึงเครื่องดื่มแสนอร่อยอย่างโกโก้

4. วิตามินซี

วิตามินซีเป็นวิตามินบำรุงผมร่วงที่พบในผลไม้รสเปรี้ยว

เรียกได้ว่าเป็นวิตามินบำรุงผมร่วงที่มีคุณสมบัติสารพัดประโยชน์ของจริง เพราะทั้งช่วยเกี่ยวกับการต้านอนุมูลอิสระ เสริมภูมิคุ้มกัน ช่วยเรื่องเกี่ยวกับผิว แล้วยังช่วยเกี่ยวกับผมร่วงโดยจะไปช่วยลดปัญหาเส้นผมทั้งผมหลุดร่วง และผมหงอก 

นอกจากนี้วิตามินบำรุงผมร่วงชนิดนี้ยังเป็นส่วนประกอบสำคัญในการสร้างโปรตีน และคอลลาเจนอีกด้วย

แหล่งวิตามินบำรุงผมร่วง วิตามินบำรุงผมร่วงชนิดนี้สามารถหารับประทานได้ง่ายที่สุด เพราะในผลไม้รสเปรี้ยวต่าง ๆ ก็มีวิตามินซีอยู่สูง หรือถ้าไม่ชอบรสเปรี้ยวอาจจะลองเปลี่ยนมาเป็นฝรั่งเคี้ยวเพลิน ๆ ทานเป็นอาหารมื้อไดเอทแล้วยังได้บำรุงผมให้แข็งแรงอีกด้วยนะ

5. วิตามินบี 9

วิตามินบี 9 เป็นวิตามินบำรุงผมร่วงมักพบในส้ม กล้วย

วิตามินบำรุงผมร่วงตัวสุดท้ายที่อยากแนะนำกันก็คือวิตามินบี 9 หรือชื่อที่พอจะคุ้นหูกว่าก็คือกรดโฟลิค โดยวิตามินบำรุงผมร่วงตัวนี้มีหน้าที่ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการซ่อมแซมหนังศีรษะ และยังมีส่วนช่วยเร่งการงอกของเส้นผมอีกด้วย

แหล่งวิตามินบำรุงผมร่วง วิตามินบี 9 สามารถพบได้ในถั่วเปลือกแข็ง และธัญพืชต่าง ๆนอกจากนี้ยังพบในผักคะน้า ดอกกะหล่ำ ผักโขม หน่อไม้ฝรั่ง ส้ม กล้วย และมะละกออีกด้วย

ครบจบตำราวิตามินบำรุงผมร่วงเป็นที่เรียบร้อย สำหรับสาว ๆ ที่ชอบรับประทานผักผลไม้เป็นจิตใจก็น่าจะเลิฟ และเอ็นจอยกันสุด ๆ ถ้าใครทานผักผลไม้ไม่เก่งแต่อยากหาวิตามินบำรุงผมร่วงเหล่านี้ทานก็สามารถหาซื้อแบบแคปซูลได้ ถ้าหากไม่รู้จะซื้อที่ไหนก็ลองเลี้ยวเข้า WATSONS ซิคะ เลี้ยวซิ เลี้ยวซิ มีครบแน่นอน


👥 เกาะติดโปรโมชั่น พร้อมอัพเดท Lifestyle ที่ Facebook https://www.facebook.com/watsonsthailand
📱 แอปพลิเคชั่น โหลดฟรี! https://watsonsonline.store/apphomepage
💚 แอดไลน์วันนี้ ไม่พลาดทุกโปรโมชั่น! LINE Official Account https://line.me/R/ti/p/@watsonsth?from=page
🌈อัพเดททุกเทรนด์ก่อนใคร ที่ Twitter https://twitter.com/WatsonsThailand
📷 ติดตามเคล็ดลับสุขภาพและความงามที่ Instagram https://www.instagram.com/watsonsth/
💟ส่องเทรนด์มาแรงไปกับเรา https://www.tiktok.com/@watsonsth?lang=th-TH

คลิกอ่านคอนเท้นอื่นๆที่น่าสนใจ

Previous

มาสก์หน้าทุกวันดีต่อผิวของคุณหรือไม่

Next

5 ทริควิธีแก้รองเท้ากัด และวิธีรักษาแผลรองเท้ากัด

Related Topics
Share